Đầu của một con chó sói trưởng thành sinh sống tại Siberia, và còn nguyên vẹn 40.000 năm qua trong lớp đất đóng băng quanh năm vừa được phát hiện.

videoinfo__video3.dkn.tv||b4ec3a6ea__

VnExpress cho biết, Pavel Efimov tìm thấy chiếc đầu bị chặt của một con chó sói cổ đại ở bờ sông Tirekhtyakh tại Yakutia, Siberia, vào mùa hè năm ngoái (2018). Nhờ lớp đất đóng băng vĩnh cửu, chiếc đầu được bảo quản tốt đến mức vẫn còn nguyên bộ lông bao phủ và những chiếc răng nanh sắc nhọn.

Pavel giao lại chiếc đầu sói cho các nhà khoa học địa phương. Họ xác định chiếc đầu có niên đại hơn 40.000 năm, ở cuối thế Canh Tân. Phân tích của họ cũng hé lộ con sói đã trưởng thành và khoảng 2 – 4 năm tuổi khi chết.

Đây là lần đầu tiên đầu đông lạnh của một con sói cổ đại được tìm thấy. Ảnh: Albert Protopopov.

Chiếc đầu dài 40 cm, bằng khoảng một nửa chiều dài cơ thể của một con sói hiện đại (66 – 86 cm). Đây là lần đầu tiên bộ phận cơ thể của chó sói trưởng thành ở thế Canh Tân được tìm thấy. Trước đó, các nhà nghiên cứu phát hiện xác ướp sói non sinh sống cách đây hơn 50.000 năm ở Canada.

Zing cho biết, các nhà khoa học đang xây dựng mô hình kỹ thuật số của não và bên trong hộp sọ để nghiên cứu thêm, ông Protopopov nói. Một nhóm ở Stockholm đang phân tích ADN của con sói.

Xác một sư tử con được bảo quản trong vùng băng giá rộng lớn của Yakutia, cũng đang được nghiên cứu. Con sư tử thuộc loài cổ xưa, sống trong hang và đã tuyệt chủng.

Với hiện tượng nóng lên toàn cầu, khu vực này sẽ hé lộ nhiều xác chết hơn, theo ông Protopopov.

“Số lượng tìm được đang tăng lên do sự tan chảy của băng vĩnh cửu”, ông nói.

Đầu năm nay, các nhà khoa học phát hiện máu và nước tiểu lỏng trong xác đông lạnh của một ngựa con 42.000 tuổi, cũng được bảo quản trong băng vĩnh cửu.

Hoàng Minh (Tổng hợp)