K2-18b hay EPIC 201912552 b là một hành tinh nằm ngoài hệ Mặt Trời và quay xung quanh sao lùn đỏ. Hành tinh này cách Trái Đất 124 năm ánh sáng.

Người Lao Động đăng tải, hệ hành tinh với trung tâm là sao lùn đỏ K2-18 hứa hẹn là một “hệ mặt trời” mang sự sống khác, nhờ những bằng chứng tuyệt vời mà các nhà khoa học từ University College London (UCL, thuộc Đại học London – Anh) vừa công bố.

Họ đã phát hiện ra hơi nước trong bầu khí quyển của K2-18b, hành tinh có kích thước gần gấp đôi trái đất, quay gần sao mẹ nhất trong hệ hành tinh này. Có hơi nước trong khí quyển tức K2-18b rất có thể tồn tại ao, hồ, đại dương giống trái đất và hơi nước ở đây có sự tuần hoàn. Đây là một phát hiện cực kỳ quan trọng bời từ lâu, K2-18b đã được xác định nằm trong “vùng sự sống” của sao mẹ.

“Vùng sự sống” hay “vùng Goldilocks”, “vành đai xanh” chỉ khu vực cách ngôi sao mẹ một cách vừa phải để những hành tinh kiểu trái đất có thể duy trì nước ở trạng thái lỏng trên bề mặt, đồng nghĩa với có điều kiện nhiệt độ vừa phải, thích hợp để sự sống tồn tại. Ví dụ trái đất là hành tinh nằm trong vùng sự sống của Mặt trời.

Họ ước tính khí quyển hành tinh này có thể chứa từ 0,01% đến 50% nước và có một lượng hydro đáng kể. Bầu trời hành tinh này có thể tồn tại ở một trong 3 dạng: Không mây, chỉ chứa nước và hydro-heli; có mây, có nước, hydro-heli và nitơ phân từ; có nhiều mây, nước và hydro-heli.

“Siêu Trái Đất” K2-18b. (Ảnh: Ohman)

Oh!man thông tin, nhà thiên văn học Angelos Tsiaras thuộc Đại học London (Anh) – đồng tác giả nghiên cứu mới nhất về K2-18b, vui mừng chia sẻ rằng: “Đây là ngoại hành tinh duy nhất tính cho đến nay mà chúng ta biết có nhiệt độ chính xác để hỗ trợ sự tồn tại của nước, dù là nước trong bầu khí quyển hay trên bề mặt, thì K2-18b chính là ứng viên tốt nhất cho khả năng sinh sống mà chúng ta có được”.

Tuy có nhiệt độ và nước tồn tại, thế nhưng các nhà khoa học cho rằng sẽ rất khó khăn để con người có thể tồn tại trên hành tinh này. Nguyên nhân là bởi nó có khối lượng gấp 8 lần Trái Đất, điều này cũng đồng nghĩa với lực hấp dẫn sẽ tăng lên 8 lần. Chẳng hạn bạn nặng 70kg ở Trái Đất, thì khi đặt chân lên K2-18b bạn sẽ nặng đến 560kg.

Thông tin về “siêu Trái Đất” K2-18b vừa được đưa ra đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của rất nhiều cư dân mạng. Trước phát hiện vô cùng thú vị này, cư dân mạng đã được phen bàn tán xôn xao.

Hầu hết đều cho rằng nếu thực sự có một hành tinh mà con người có thể sinh sống được thì nên di cư để Trái Đất bớt quá tải. Tuy nhiên, nhiều người cũng bày tỏ lo ngại về những nguy cơ trên hành tinh mới này.

“Chuẩn bị sắp xếp đồ đạc để di cư đi là vừa, dọn đến nhà mới tha hồ sinh con đẻ cái”.

“Lại sắp có thêm một hành tinh nữa để con người xâm chiến rồi, mọi người mau về chuẩn bị đồ đạc đi”.

“Đi bằng tốc độ ánh sáng cũng mất đến 124 năm, liệu có còn sống để đến được đó không nhỉ”.

“Ngoài việc quá to ra thì nó cũng đủ điều kiện để con người sống đó chứ”.

“Từ 70kg mà tăng lên thành 560kg là khiếp quá rồi đấy, lúc đó bước đi còn khó chứ nói gì mà sống”.

“Cũng nhiều nguy cơ lắm, không phải cứ lên là sống được đâu”.

“Biết đâu trên đó có người ngoài hành tinh sống trước rồi thì sao, liệu có phải đánh nhau giành lãnh thổ không”.

Hiện tại, những thông báo mới nhất về “siêu Trái Đất” vẫn đang là chủ đề bàn tán xôn xao của cư dân mạng. Hầu hết đều hi vọng các nhà khoa học có thể tìm ra một hành tinh mới giống Trái Đất để con người có thể lên sinh sống.

Video xem thêm: Phát hiện một hành tinh mới cỡ trái đất